บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน 2555
เพลง โปเล่ โปลา
โปเล่ โปเล่ โปลา โปเล โปเล โปลา
เด็กน้อยยื่นสองแขนมา มือซ้ายขาว ทำลูกคลื่นทะเล
ปลาวาฬ พ่นน้ำเป็นฝอย ปลาเล็ก ปลาน้อย ว่ายตาม
ปลาวาฬ นับ 1 2 3 ใครว่ายตาม ปลาวาฬจับตัว
อาจารย์สอนเรื่อง
การเอาคณิตศาสตร์มาใช้ตรงไหนที่จะเป็นเครื่องมือในการสอน
- การนับปากเปล่า
- ทิศทางซ้าย-ขวา
- ตำแหน่ง
- จัดทำหน่วย
ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัยศึกษาควรประกอบด้วย(นิตยา ประพฤติกิจ.2541:17-19)ดังต่อไปนี้
1.การนับ(Counting) การนับตามลำดับตั้งแต่ 1-10 หรือมากกว่านั้น2.ตัวเลข(Number) เป็นการให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็นหรือใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน
3.การจับคู่(Matching) เป็นการฝึกฝนให้เด็กรู้จักการสังเกตลักษณะต่างๆเช่น จับคู่สิ่งที่เข้าคู่กัน เหมือนกัน
4.การจัดประเภท(Classification) เป็นการฝึกฝนให้เด็กรู้จักการสังเกตคุณสมบัติของสิ่งต่างๆ
5.การเปรียบเทียบ(Comparing) เด็กจะต้องมีการสืบเสาะและอาศัยความสัมพันธ์ระหว่างของสองสิ่งหรือมากกว่าเช่น ยาวกว่า สั้นกว่า
6.การจัดลำดับ(Ordering) เป็นเพียงการจัดสิ่งของชุดๆหนึ่งตามคำสั่งหรือตามกฏเช่น จัดบล็อก 5 แท่ง ที่มีความยาวไม่เท่ากัน
7.รูปทรงและเนื้อที่(Shape and Space) นอกจากให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องรุปทรงและเนื้อที่จากการเล่นตามปกติ ครูยังต้องจัดประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับวงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมจัตุรัส สี่เหลี่ยมผืนผ้า ความลึกตื้น กว้างและแคบ
8.การวัด(Measurement) ให้รู้จักความหมายและระยะ รู้จักการชั่ง น้ำหนักและการประมาณอย่างคร่าวๆ
9.เซต(Set) เป็นการจัดกลุ่ม
10.เศษส่วน (Fraction)
11.การทำตามแบบหรือลวดลาย(Patterning) ลวดลายและพัฒนาการการจำแนกด้วยสายตา ให้เด็กฝึกสังเกตตามแบบและต่อให้สมบรูณ์
12.การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ(Conservation) ช่วงวัย5ขวบ ให้เด็กลงมือปฏิบัติจริง การอนุรักษ์ที่ว่าปริมาณของวัตถุจะต้องคงที่ไม่ว่าจะย้ายหรือทำ
เยาวพา เดชะคุปต์(2542:87-88) ได้เสนอการสอนคณิตศาสตร์แนวใหม่
1.การจัดกลุ่มหรือเซต สิ่งที่ควรสสอนได้แก่ การจับคู่ 1:1 การจับคู่สิ่งของ2.จำนวน1-10 จำนวนคู่ จำนวนคี่
3.ระบบจำนวน
4.ความสัมพันธ์ระหว่างเซตต่างๆ
5.คุณสมบัติของคณิตศาสตร์จากการรวมกลุ่ม
6.ลำดับ
7.การวัด ได้แก่ การวัดสิ่งเป็นของเหลว สิ่งของ เงินตรา อุณหภูมิ
8.รูปทรงเรขาคณิต ได้แก่ การเปรียบเทียบ รูปร่าง ขนาด ระยะทาง
9.สถิติและกราฟ ได้แก่ การศึกษาจากการบันทึก ทำแผนภูมิ การเปรียบเทียบต่างๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น