วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2556


งานวิจัย



สรุปงานวิจัย

ชื่อวิจัยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรของเด็กปฐมวัยดวยกิจกรรมเกมการศึกษาลอตโต

ผู้วิจัย  วรรณี วัจนสวัสดิ

ความสำคัญของการวิจัย 

การวิจัยครั้งนี้ทําใหทราบถึงทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรของเด็กปฐมวัยที่ไดรับกิจกรรม
เกมการศึกษาลอตโต เพื่อเปนแนวทางสําหรับครู ผูปกครอง และผูที่เกี่ยวของในการสงเสริมและพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร  รวมทั้งการจัดกิจกรรมการเลนใหเหมาะสมยิ่งขึ้น

กลุ่มตัวอย่าง

ประชากรที่ใชในการวิจัยครั้งนี้ เปนเด็กปฐมวัยชายหญิง อายุ4–5 ปที่กําลังศึกษาอยูใน
ชั้นอนุบาลปที่2 ภาคเรียนที่2 ปการศึกษา2551 สวนการศึกษาอนุบาลโรงเรียนไผทอุดมศึกษา
กรุงเทพมหานคร สํานักบริหารงานคณะกรรมการสงเสริมการศึกษาเอกชน เขตพื้นที่การศึกษา จํานวน243 คน

สรุปผลการวิจัย

1. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรของเด็กปฐมวัยหลังการทํากิจกรรมเกมการศึกษา
ลอตโตโดยรวมและรายดานคือ ดานการสังเกตเปรียบเทียบ ดานการจัดหมวดหมู ดานการเรียงลําดับ
ดานการรูคาจํานวน  สูงขึ้นอยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ.01
2. เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรหลังการทํากิจกรรมเกมการศึกษาลอตโตทั้ง
โดยรวม และรายดาน  มีการเปลี่ยนแปลงทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรสูงขึ้น  ในรายดานทักษะ
พื้นฐานทางคณิตศาสตรดานการจัดหมวดหมูเปนอันดับแรก รองลงมาคือ ดานการสังเกตเปรียบเทียบ
ดานการเรียงลําดับ และดานการรูคาจํานวนตามลําดับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น